6/16/13

NGƯỜI BẠN ĐỜI CỦA CON LÀ AI ?




Người bạn đời - Đó là một danh từ đẹp, dùng để chỉ người sẽ gắn bó, chia sớt vui buồn với ta trong cuộc đời. Một người quan trọng nhất đời ta, có ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại, hạnh phúc hay khổ đau của ta. Thế mà, trớ trêu thay, ít ai có được cơ hội lựa chọn cho mình một người bạn đời tốt nhất.

Con có bao giờ nghĩ về ba chữ này chưa ? Con có đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cụ thể nào đó về người bạn đời ? Có lẽ không. Bởi những nguyên tắc và tiêu chuẩn xem ra không thích hợp trong những vấn để tình cảm. Nhưng không có nguyên tắc, cũng không có nghĩa là tùy tiện, và ít nhất một lần trước khi tìm một người để gởi trao tình cảm, con phải biết suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này.

Chuyện tình yêu là chuyện riêng tư, và lệ thuộc rất nhiều vào lý lẽ của  con tim. Nên, không ai có thể dạy cho ai bài học về tình yêu cả. Có chăng là những lý thuyết cơ bản, để từ đó, mỗi người tự áp dụng cho mình. Những gì mẹ sắp nói ở đây cũng vậy, không phải để dạy dỗ, mà chỉ là những ý kiến, để con lưu ý, mong giúp con hạn chế những sai lầm và tìm thấy hạnh phúc.

Những đứa con khi lớn lên, đều tin rằng chúng có quyền tự lựa chọn người bạn đời. Chúng sẽ nói với cha mẹ là “cha mẹ không có quyền can thiệp, vì con cưới vợ (lấy chồng) là cho mình, chứ không phải cho ba mẹ. Vì thế, con có quyền tự chọn và tự chịu trách nhiệm về hạnh phúc của mình”. Điều đó xưa nay đã là “luật bất thành văn”, và không ai chỉ trích nó. Có nghĩa là nó đúng. Có thể !

Có thể là ta có quyền tự chọn bạn đời, sướng hay khổ thì ta tự chịu. Nhưng có một điều ít ai nghĩ đến, là người bạn đời không chỉ ảnh hưởng đến cuộc đời của chúng ta, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thế hệ con cháu của ta. Bởi khi con cưới vợ, cũng là đồng nghĩa với việc tìm một người mẹ cho những đứa con. Vì vậy, cưới vợ là cưới cho mình, có thể không suy nghĩ và đắn đo lựa chọn, nhưng lẽ nào tìm một người mẹ cho những đứa con mình, con lại không cân nhắc hay sao ? Một người vợ có thể tốt xấu tùy ý, vì dù sao cũng do mình chọn, nhưng chắc là con không muốn các con mình có một người mẹ không tốt chứ ? Vì thế, dù muốn hay không, cũng phải suy nghĩ nghiêm túc khi bắt đầu nghĩ tới ba chữ “người bạn đời”.

Những người đàn ông khôn ngoan, thường họ sẽ yêu một người khác, đúng tip người họ thích, nhưng khi cưới vợ, họ sẽ cưới một người khác – một người đủ tiêu chuẩn để làm một người vợ tốt và một người mẹ tốt. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể với những người đàn ông tỉnh táo, thực tế, sống bằng lý trí. Còn những người sống bằng trái tim, họ sẽ không ngại ngần lao đầu vào và chìm đắm với tình yêu của họ. Và khi đã yêu, tất nhiên họ muốn lấy người họ yêu, dù người đó tốt xấu thế nao. Những người sống bằng tình cảm ít có cơ hội cân nhắc lựa chọn khi bước vào hôn nhân, bởi chúng ta không chấp nhận chuyện thay đổi trong tình yêu. Vậy thì, để hạn chế sai lầm, hãy lựa chọn ngay từ đầu, khi bắt đầu yêu.

Con sẽ nói với mẹ rằng khi đã yêu, nghĩa là khi con tim lên tiếng thì làm sao mà lựa chọn được ? Điều đó đúng. Nhưng không có nghĩa là chúng ta bất lực hoàn toàn với nó. Giống như một đứa trẻ, nếu dạy dỗ, uốn nắn ngay từ nhỏ, khi lớn lên, nó sẽ tự nhận biết đâu là đúng là sai và sẽ tự hành động đúng. Thì con tim ta cũng vậy. Nếu ta “dạy” cho nó biết đúng sai ngay từ đầu, thì nó cũng sẽ tự biết tìm đúng đối tượng tốt để mà “lên tiếng”. “Dạy” nó bằng cách nào ? Bằng cách giữ gìn những nguyên tắc đạo đức trong cuộc sống, bằng cách sống lành mạnh, nghiêm túc, đúng đắn, không tùy tiện, dễ dãi. Phát triển những tình cảm đẹp và tránh xa những tình cảm sai trái, lệch lạc. Một người có ý thức nghiêm túc ngay từ đầu trong chuyện tình cảm, mẹ tin rằng, họ sẽ không lầm lạc trao gửi tình yêu của mình cho một người không xứng đáng.

Lựa chọn. Nhưng cũng có câu “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” hoặc “nồi nào úp vung nấy”. Nên, nếu là một người thuộc tầng lớp hạ lưu, trung lưu, khó mà hợp với một người bạn đời ở tầng lớp thượng lưu. Một người phụ nữ trí thức sẽ không chịu lấy một người chồng dốt nát. Nên, nếu muốn tìm một người vợ tốt (cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) thì bản thân chúng ta phải tự nâng mình lên ngang tầm với họ. Nếu con không có trình độ, con sẽ chỉ bằng lòng với một người vợ làm thợ may, làm công nhân. Dù con có là một người nổi tiếng, dù con giàu có, mà không có trình độ, thì con cũng không tìm được một người vợ trí thức. Không hẳn là các cô gái đó chê con, mà bản thân con cũng cảm thấy không muốn có một người vợ giỏi hơn mình. Tới đây thì hãy nhớ, con cưới vợ không phải chỉ cho con, mà còn là tìm mẹ cho những đứa con mình, vì thế, một người mẹ trí thức là tốt nhất cho những thế hệ con cháu, vì đó là người trực tiếp nuôi dạy chúng. (Trí thức ở đây không chi là học cao hiểu rộng, mà còn phải có kiến thức về nhiều thứ: y học, tâm lý, dinh dưỡng, ứng xử … vì người mẹ sẽ đối mặt với rất nhiều thứ khi nuôi dạy con mình). Vậy thì phải làm sao đây ? Không còn cách nào khác, nếu muốn có một người vợ giỏi, vợ tốt, thì trước hết, bản thân con phải giỏi, phải tốt đã.

Tóm lai, những gì mẹ muốn nói ở đây là gì ? Thực sự khi đã yêu, chúng ta không còn có quyền lựa chọn. Chỉ có một cách duy nhất là “hướng dẫn” con tim mình từ trước, để nó biết chọn đúng và giúp ta tránh sai lầm. Muốn thế, phải tập cho mình thói quen nghiêm túc, đúng đắn trong quan niệm về tình cảm và không ngừng nâng cao tầm nhận thức, trình độ của mình để có thể xứng tầm với bất  cứ người con gái nào, nếu mình yêu họ. Đừng để bối rối khi thấy thích một ai đó mà người ta lại ‘cao” quá so với mình, khi đó, con sẽ thấy rất ân hận.

Hãy bắt đầu nghiêm túc từ bây giờ, mong con sẽ tìm được một người bạn đời thực sự xứng đáng là vợ, là mẹ, là nền tảng của một gia đình hạnh phúc.

No comments:

Post a Comment