6/19/13

BỨC CHÂN DUNG TÌNH YÊU - CẢNH 2




CẢNH 2: Xưởng vẽ phía sau phòng tranh
                             Quân đang ngồi đọc một bức thư, bên cạnh anh là bó hoa của một khách hàng tên là Duyên gởi tặng.

- Kính gởi anh Quân, tôi đã nhận được bức tranh anh gởi, rất cảm ơn vì anh đã rất nhiệt tình đáp ứng yêu cầu của tôi. Bức tranh rất đẹp, tôi nghĩ là nó không thua kém bản gốc là bao, anh sẽ trở thành một họa sĩ có tài nếu anh quyết tâm theo đuổi sự nghiệp của mình. Chắc anh cũng đã biết, tôi là một người tàn tật, không có điều kiện ra ngoài nhiều. Niềm hạnh phúc duy nhất của tôi là sưu tầm tranh và tìm hiểu về tranh. Tôi sẽ rất vui nếu có được một người bạn như anh. Hãy cho tôi được thỉnh thoảng viết thư trò chuyện với anh. Tôi gởi anh bó hoa thay lời cảm ơn và mong một ngày gặp mặt.
QUÂN                  - Một cô gái đáng thương. Cĩ lẽ ... chỉ có những con người như thế mới không biêt tính toan lừa lọc, đổi trắng thay đen. Chỉ có những cô gái tật nguyền, bất hạnh như thế mới miễn nhiễm trước những dối trá của cuộc đời.
ĐOÀN                  - Chào anh. Rất vui vì được gặp anh ở đây. Chúc mừng anh đã có việc làm.
QUÂN                  -  Kìa, chào ông. Dạ, tôi đã làm ở đây được một tháng rồi. Sao ông lại đến đây ?
ĐOÀN                  - À, tôi biết anh được nhận vào làm việc ở đây, nên cố ý ghé vào chúc mừng anh…
QUÂN                  - Cám ơn ông rất nhiều.
ĐOÀN                  - Tôi … tôi có thể biết đôi nét về anh không ? Anh là sinh viên năm thứ 3 trường Mỹ Thuật, à …  tôi nghe bạn tôi nói vậy. Anh ở Sài Gòn này với ai ?
QUÂN                  - Dạ tôi ở nhà trọ một mình. Cha mẹ tôi đều đã mất.
ĐOÀN                  - Anh vẫn chưa lập gia đình ?
QUÂN                  - Dạ, sinh viên nghèo còn tay trắng, làm sao dám nghĩ đến chuyện đó thưa ông. Chỉ mới yêu nhau thôi mà người ta đã chê tôi nghèo và … bỏ tôi mà đi rồi.
ĐOÀN                  - Anh đừng bi quan như vậy chứ ! Vẫn có nhiều thứ không thể mua được bằng tiền, nhất là tình yêu.
QUÂN                  - Ngày xưa tôi cũng đã từng nghĩ như ông. Nhưng bây giờ, tôi biết rằng, nếu không có tiền, tôi sẽ không có gì cả.
ĐOÀN                  - Câu này thì anh đúng. Vì vậy, đối với một người đàn ông, điều cần thiết duy nhất là phải cố gắng để có một sự nghiệp trước khi tính đến những chuyện khác. Anh là một họa sĩ có tài, còn tôi là một nhà kinh doanh và tôi cũng thích những bức tranh của anh.  Anh nghĩ như thế nào nếu tôi giúp anh đưa những tác phẩm của mình đến những cuộc triển lãm nổi tiếng ?
QUÂN                  - Cảm ơn thành ý của ông. Tôi thật là may mắn khi gặp được ông, tôi sẽ cố gắng.
ĐOÀN                  - À, anh đã gặp bà chủ rồi, anh thấy … đó có đúng là cô gái trong tranh không ? Có phải là người quen của anh không ?
QUÂN                  - Tôi thật lòng không muốn giấu ông. Chính tôi là người vẽ bức chân dung đó, và …
ĐOÀN                  - … và cô gái trong bức tranh chính là cô người yêu mà anh vừa mới nói, đúng không ? (thấy Quân lúng túng, ông Đoàn cười) Thật là trớ trêu, và cũng thật tội nghiệp cho ông bạn của tôi …
QUÂN                  - Không không, xin ông chớ vội hiểu lầm. Chuyện tình yêu đó đã trở thành dĩ vãng rồi. Hiện tại, tôi nghĩ rằng bà chủ rất yêu thương ông chủ và hai người rất hạnh phúc. Sự có mặt của tôi ở đây … không có ý nghĩa gì đâu.
ĐOÀN                  - Bà Trúc Hoa là một người vợ tốt, điều đó thì tôi biết. Nhưng còn tình cảm của anh ? Gặp lại người xưa trong hoàn cảnh như thế này, anh vẫn bình thản được ư ?
QUÂN                  - Ngày từ bỏ làng quê ra đi, Trúc Hoa không nói với tôi một lời từ giã, và chỉ một năm sau thì tôi nghe tin cô ấy lấy chồng, một người chồng giàu có. Thú thật là khi ấy, tôi đau lòng và oán …
NẶNG TÌNH XƯA
                             … hận, con người lòng dạ bạc đen
                             Bên tai còn vọng những lời yêu thương
Đã nhẫn tâm  đổi bến sang thuyền
Dứt áo ra đi không một chút bận lòng.
ĐOÀN                  - Sao anh không tìm nguyên nhân sự việc
                             Một cô gái hiền lành, mộc mạc của làng quê
                             Lẽ đâu say mê chốn phồn hoa đô hội
                             Phụ bạc ân tình vì cuộc sống giàu sang.
QUÂN                  - Tôi cũng không tin Hoa đổi dạ thay lòng
                             Nhưng biết nghĩ làm sao khi sự thật rành rành ./.         
ĐOÀN                  - Đánh giá một con người đôi khi không thể qua hành động và sự việc, mà anh phải dựa vào sự mách bảo của con tim, dựa vào những cảm nhận về người đó trong thời gian quen biết. Biết đâu, trong tất cả những chuyện này, còn có một ẩn tình …
QUÂN                  - Nhưng rồi … dù nghĩ như thế nào thì tôi cũng đã không có thời gian để mà đau buồn hay oán giận. Vì sau khi Trúc Hoa bỏ ra …
NGỰA Ô NAM
… đi, gia đình tôi dập dồn những biến cố đau thương.
Thất bại chuyện làm ăn
Cha tôi đau buồn sinh bệnh mất đi.
Rồi mẹ tôi cũng theo cha.
Một mình tôi giữa tang thương đổ ập,
Không còn sức còn hơi để than khóc cho mình
Khóc nỗi đau bị phụ tình.
Và cũng không còn tâm trí để nghĩ suy
Vì sao Trúc Hoa bỏ ra đi.
Tạm quên tình riêng để gánh vác gia đình.
Và quyết tâm học thành tài,
Tôi phải tự mình làm nên sự nghiệp.
Để cứu lấy cuộc đời tôi/.         
QUÂN                  - Điều tôi không ngờ đến, là phải đối diện với người xưa ngay trong ngày đầu tiên tôi bước chân vào nghề. Tuy nhiên, tình cảm của tôi có như thế nào thì tôi cũng phải giấu nó đi.  Vì thực tế, Trúc Hoa đang rất hạnh phúc, và tôi nghĩ mình không có quyền làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của cô ấy.
ĐOÀN                  - Anh là một chàng trai biết sống và đầy can đảm. Tôi khâm phục anh và cũng rất vui nếu có thể giúp anh chút gì đó trên con đường sự nghiệp. Nhưng theo tôi nghĩ, nếu đã muốn bảo vệ hạnh phúc cho người mình yêu, tại sao anh không ra đi để cho trước sau được trọn vẹn ?
QUÂN                  - Ông cũng biết đó, tôi đang cần một việc làm, hay nói đúng hơn là tôi đang cần tiền để còn lo cho 2 đứa em gái. Mà công việc của tôi, không phải lúc nào cũng dễ tìm và không phải lúc nào tôi cũng có cơ hội gặp một người chủ tốt như ông Đoàn. Tuy chưa gặp mặt, nhưng tôi nghĩ, ông ấy chắc cũng tốt bụng, hiểu biết như ông vậy.
ĐOÀN                  - Ồ tất nhiên là phải giống nhau rồi, chúng tôi là … bạn của nhau mà. Tôi nghĩ anh đang làm rất đúng. Chạy trốn không phải là cách để làm lành một vết thương lòng. Là đàn ông, phải dũng cảm đối đầu với thực tế. Thôi anh làm việc nhé, tôi phải đi đây. Thỉnh thoảng tôi sẽ ghé qua xem tác phẩm của anh. Nhớ nhé, hãy nghĩ đến sự nghiệp của mình, tôi rất sẵn lòng giúp anh.
QUÂN                  - Tôi thành thật cảm ơn ông. Cảm ơn ông rất nhiều.
                           (ông Đoàn ra đi, Quân nhìn theo đầy cảm kích, nhưng anh bỗng băn khoăn) Sao ông ta lại có vẻ quan tâm đến mình như vậy nhỉ ? Ông ấy thật sự nhìn thấy khả năng của mình sao ? Ôi, mà mình lại quên không hỏi tên ông ấy rồi… (Quân trở lại với công việc, Trúc Hoa đến, lặng lẽ đứng sau lưng ngắm nhìn anh, lòng cô ngổn ngang trăm mối. Quân vô tình quay lại và bắt gặp)
QUÂN                  - Dạ, chào bà chủ. Xin lỗi, tôi mải mê làm việc nên không biết bà đến …
HOA                    - Không sao, anh cứ làm việc đi. Tôi đến vì công việc thôi mà. Đơn đặt hàng mới chồng tôi gởi cho anh.
QUÂN                  - Không biết bao giờ ông chủ mới về thưa bà ?
HOA                    - Công việc của ông ấy chủ yếu là ở nước ngoài nên có khi đi đến vài tháng, nửa năm. Mà … anh mong gặp chồng tôi lắm sao ?
QUÂN                  - Tất nhiên, vì ông ấy là chủ của tôi.
HOA                    - Sớm muộn gì anh cũng được gặp thôi mà. Ồ, bình hoa đẹp quá. Anh mua à ?
QUÂN                  - Dạ không, hoa của một khách hàng nữ gởi tặng tôi.
HOA                    - Một nữ khách hàng … Chắc phải là một cô gái xinh đẹp, giàu có mới có tâm hồn biết yêu hoa, yêu tranh …
QUÂN                  - Vâng, xinh đẹp và giàu có. Cô ấy còn …
HOA                    - Những người con gái ấy có đủ điều kiện để dễ dàng có được tình yêu, hạnh phúc. Không như những người con gái nghèo …
QUÂN                  - Nói như bà thì những người con gái nghèo sẽ không tìm được tình yêu, hạnh phúc sao ? Có phải chính vì vậy mà có người sẵn sàng phản bội tình…
KIM TIỀN BẢN
                             … yêu, vội quên đi bao lời thề hẹn
Chạy đi tìm một cuộc sống giàu sang
Để mong nhàn hạ tấm thân ?
HOA                    - Trong đôi mắt anh tôi luôn là người phản bội
                             Là kẻ tham đó bỏ đăng, đáng nguyền rủa khinh khi.
                             Chuyện đã xa rồi tình xưa cũng dở dang
                             Tôi như con thuyền đã tách bến sang ngang
                             Còn biết trách ai, còn nói chi lời biện hộ
                             Tại thuyền muốn sang sông hay tại trời gây cảnh gió giông ?
QUÂN                  - Phải. Nói ra làm chi khi mà mọi thứ đều lở dở, việc phải làm bây giờ là chúng ta hãy nhìn nhau như hai người xa lạ.
HOA                    - Nhưng dẫu có phải nhìn nhau như kẻ xa người lạ. Thì tôi cũng xin anh đừng nhìn tôi bằng đôi mắt rẻ khinh và hận oán dâng …
VỌNG CỔ
                             4… đầy. Cũng đừng mai mỉa làm chi cái hoàn cảnh trái ngang này. Khi anh phải gọi tôi là “bà chủ”, với tất cả sự nhiệt tình đầy cố ý của anh. Tình dở dang chưa biết ai đau khổ nhiều hơn, thì nếu đã quên những gì đáng thương, sao không thể quên  những gì đáng giận ? Sao không thể nhìn nhau như hai người bạn, từng chung lớp, chung trường ?
QUAN                  - Xin lỗi bà, nếu tiếng xưng hô của tôi làm bà khó chịu. Nhưng trong hoàn cảnh này, tôi còn biết cách nào hơn ? Bà muốn tôi vẫn xem bà như một người bạn ư ? Ha ha …
5. Thuyền kia tách bến sang ngang về phương trời xa lạ, sao vẫn còn mong có kẻ tiễn đưa mình ? Bà muốn tôi phải nhìn theo mà luyến tiếc ân tình ? Phải nhìn bà với đôi mắt yêu thương, trìu mến, phải ôm chặt khối tình sầu để khóc tương tư ? Ôi lòng dạ con người ích kỷ tham lam, cái đã bỏ đi vẫn mong thuộc về mình mãi mãi. Nhưng khi dòng đời đã phân hai lối rẽ, tôi không luyến tiếc gì đâu chút kỉ niệm ban đầu. (có thể dứt đàn ở đây để diễn, diễn xong sẽ ca tiếp câu 6)
HOA                    - Đó có phải là những lời mà anh thật lòng muốn nói ? Tàn nhẫn vậy sao hả Quân ? Anh … không còn … Tôi hiểu rồi … tôi hiểu rồi … (bỏ chạy, vướng chân vào giá vẽ, giá vẽ đổ sập xuống đè lên chân T. Hoa) … Á …
QUAN                  - (chạy tới đỡ T. Hoa theo bản năng tình cảm, và anh vô tình để lộ tình cảm của mình) Trúc Hoa, em có sao không ? (Anh ôm chặt T. Hoa vào lòng)
                          6. Trời ơi, anh muốn nói rằng đó không phải là lời thật trái tim anh, sao thốt ra ở bờ môi lại nặng nề, chát đắng. Trúc Hoa ơi ai đã làm cho thương thành ra hận, mặt tạn mặt rồi phải ngoảnh mặt làm ngơ ? (T. Hoa bình tĩnh lại, cô từ từ gỡ tay Quân ra, bước né sang bên) Thuyền đi bỏ bến bơ vơ, bến chờ bến đợi, bến mơ thuyền về.
                             Thực tế phũ phàng sao anh vẫn cứ mơ
                             Ngoài mặt lạnh lùng mà tâm hồn luôn nổi sóng
                             Có lẽ anh lại phải ra đi chạy trốn
                             Để giữ cho tròn hạnh phúc của riêng em./.
TRÚC HOA         - Tôi xin lỗi, chỉ vì tôi vô ý mà khiến anh phải hiểu lầm. Có gì đâu mà … anh phải nghĩ đến chuyện ra đi chạy trốn ? Quá khứ đã là quá khứ rồi, và … ta sẽ để cho nó ngủ yên.
QUÂN                    - Trúc Hoa ? ...
TRC HOA            - Việc quan trọng nhất với anh bây giờ là sự nghiệp, và đây là nơi tốt nhất để anh tìm kiếm cơ hội, đừng để thêm một lần dang dở vì tôi. 
QUÂN                  - Cảm ơn bà đã quan tâm, nhắc nhở, tôi sẽ cố gắng hoàn thành đơn đặt hàng này đúng hẹn. Bây giờ xin phép bà, tôi phải đi giao tranh cho khách hàng. (Ra)
TRÚC HOA         - Anh Quân ! Anh vẫn còn oán hận em lắm phải không ? Oán hận em vì một cái tội mà em không hề phạm phải. Giá mà anh biết được vì sao ngày ấy em phải bỏ làng quê ra đi. Tất cả là vì anh, vì anh, Quân ơi. Nhưng thôi, bây giờ có nói ra điều đó thì cũng đâu còn ý nghĩa. Em đã lấy chồng, em đã phản bội tình yêu của chúng ta. Đó là sự thật. Anh cứ hiểu vậy đi cho lòng anh nhẹ nhõm. (ĐUÔI VỌNG KIM LANG)
Còn em giờ đi xa lắm chốn yêu xưa,
Bước chân lạc loài bơ vơ
Dòng đời vô tình đẩy đưa, biết ra sao … tình đôi ta ?
Quân ơi, từ bấy lâu nay, sống bên chồng mà lòng em cứ nghĩ về anh, trái tim em luôn đau nỗi đau của mối tình đầu dang dở. Nhưng sao gặp lại anh rồi, em lại thấy hoang mang quá. Thật sự thì bây giờ, em yêu ai ? Chồng em hay người yêu cũ ?

No comments:

Post a Comment