5/18/13

CƠN HỒNG THỦY - PHẦN 2






               Mở cảnh trở lại, người thanh niên lúc này đang ngủ trên tảng đá. Cô gái ngồi gục đầu trên cánh tay ở một góc sk. Người đàn ông ngồi một góc.

T.NIÊN     - (Từ từ tỉnh dậy, thấy người đàn ông) Hả.. (bật dậy chạy nhìn xung quanh)
Đ.ÔNG       -  Thầy… thầy tỉnh chưa thầy ?
T. NIÊN      - (ngồi xuống) Đây là đâu vậy ?
Đ.ÔNG    - Thưa thầy… con cũng không biết nữa. Hình như là .. đảo hoang.
T. NIÊN   - Đảo hoang à, (chồm dậy nhìn quanh) Vậy là, ta đã thoát rồi ! Ta đã thoát rồi.
Đ.ÔNG    - Dạ phải, thầy đã thoát nạn rồi. Chúng ta đã thoát khỏi đại nạn này rồi thầy ơi.
T. NIÊN    - Thầy bà gì ở đây ? (xé toạc chiếc áo đang làm anh ta vướng víu)
Đ.ÔNG    - Ủa... (nhìn cô gái, chỉ vào chiếc áo)
T. NIÊN    - (Giơ chiếc áo lên) Tôi đã cướp của một nhà sư, trên đường tẩu thoát.
CÔ GÁI    - Tẩu thoát ? Anh là…
T.NIÊN     - Tù vượt ngục.
Đ.ÔNG    - (cười bộc phát)
T. NIÊN    - Ông cười cái gì ?
Đ.ÔNG    - Tôi cười cho sự trớ trêu của số phận. Chúng tôi thì cứ nghĩ mình cứu được một người lương thiện. Còn anh thì cứ nghĩ anh đã được tháo cũi sổ lồng.. không ngờ lại chui thẳng vào cái nhà tù không song sắt này..haha..
T. NIÊN   - Ở đâu thì ở, miễn đừng ở trong tù. Ủa, ý ông là sao ? Nếu biết tôi là tội phạm, ông sẽ không cứu ?
Đ.ÔNG    - Tôi..
CÔ GÁI   - Không.. ơ .. ông ấy chỉ nghĩ, những người được sống sót sau cơn hồng thủy, phải là những người lương thiện.
T. NIÊN   - Vậy ... hai người nghĩ mình là người lương thiện ? Và các người có quyền được sống hơn tôi ? Haha… người tốt. Xin chia buồn, vì tôi không phải là người lương thiện. Và hơn thế nữa, tôi căm thù tất cả lũ người lương thiện. Sao ? Một trong hai người, có ai là người lương thiện hay không ?
(người đàn ông và cô gái nhìn nhau, im lặng)
T. NIÊN        - Có không ?
Đ. ÔNG    - Tại sao chúng tôi phải trả lời câu hỏi của anh ? Chúng tôi có lương thiện hay không thì mặc chúng tôi.
T. NIÊN    - Không được. Trên đảo này chỉ có 3 người, không thể có 1 người xấu và 2 người tốt dưới một bầu trời. Phải cùng một giuộc như nhau, hoặc 1 trong hai phải bị loại bỏ. Xã hội cũng vậy thôi mà, không phải sao ? (chợt rút từ trong người ra một con dao) Tôi đã thề, hễ gặp ai lương thiện là tôi sẽ giết, giết hết, trừ … bác sĩ.
CÔ GÁI     - Bác..sĩ ? Ông ta chính là bác sĩ.
T.NIÊN      - (nhìn người đàn ông) Bác sĩ ?
Đ.ÔNG    - Dạ… tôi cứu người, chứ không giết người.
T. NIÊN    - Biết ! Lương y như từ mẫu mà. (bắt tay) Bác sĩ cho tôi hỏi: mỗi lần khám bệnh, ông lấy bao nhiêu tiền ?
Đ.ÔNG    - Ơ.. (nhìn con dao) một trăm ngàn.
T.NIÊN      - Có nhiêu đó thôi hả ?
Đ.ÔNG    - Thì... đó là tiền khám, thêm xét nhiệm nữa thì khoảng hai trăm mấy.
T. NIÊN   - Hai trăm mấy. Ông có biết một cụ già đi bán xôi, một công nhân đi làm thuê, mỗi ngày kiếm được bao nhiêu không ? 20 ngàn, nhiều nhất là 50 ngàn. Vậy nếu họ bệnh, kiếm đâu ra 100 ngàn để đi khám bệnh ? Nếu họ không có tiền, bác sĩ có khám cho họ không ?
ĐÀN ÔNG    - Tôi…
T.NIÊN         - Vậy nếu họ ráng kiếm được 100 ngàn đi khám bệnh, thì trong cái đơn thuốc mà các bác sĩ kê cho họ, sẽ được kê thêm bao nhiêu phần trăm thuốc bổ ?
Đ.ÔNG    - Tôi .. anh hỏi tôi những điều đó để làm gì ?
T.NIÊN    - Tại vì tao có một lời nguyền, hễ gặp bác sĩ là tao giết hết, không kể người tốt hay kẻ xấu.
Đ. ÔNG    - Anh ...
CÔ GÁI   - Bác sĩ thì cũng có người này người khác, sao anh có thể quơ đũa cả nắm như vậy được.
T. NIÊN  - Vậy ra, cô nghĩ bác sĩ là chỉ biết cứu người, còn tội phạm…
KIM TIỀN HUẾ
… như tôi, mới biết giết người sao ?
Cô em ơi, cô nghĩ sai rồi
Tôi làm ác cũng chỉ vì tôi, không phân biệt đúng sai
Còn anh ta là người, bề ngoài trông lương thiện
Nhưng cái ác ẩn mình.
Anh ta gián tiếp giết người không dao nên đâu có ai hay
Có biết bao nhiêu gia đình bất hạnh
Chợt mất người thân vì những sơ xuất cỏn con
CÔ GÁI   - Lời của anh nghe quá lạ tai, làm bác sĩ là cứu chữa bệnh nhân
Phải nghiêm trang cẩn trọng, phải 10 phần trách nhiệm
Sao có thể vô tâm gây ra điều ngược lại làm hiểm nguy tính mạng ?./.
T. NIÊN    - Đó đó, người đời ai cũng nghĩ như cô, nên họ hết lòng nể trọng, một cũng ông bác sĩ, hai cũng ông bác sĩ. Họ đặt niềm tin, tiền bạc và cả tính mạng mình vào tay bác sĩ, mà không biết rằng, bác sĩ có thể cứu người, nhưng cũng có thể giết người. Chỉ khác là, cứu người thì được ngợi khen, còn giết người thì không bao giờ bị đem ra xử tội.
CÔ GÁI   - Có thật như vậy không ? Kinh khủng vậy sao ? (nhìn người đàn ông) Ông hãy nói một tiếng đi, hãy nói đó không phải là sự thật đi !
Đ.ÔNG    - Cô muốn tôi nói gì bây giờ ? Tôi … Anh ta điên rồi.
T. NIÊN   - Hahaha.. Phải, tao điên. Vì nếu không…
KIM TIỀN BẢN
… điên, thì tao đâu lâm vòng tù tội.
Tao thực sự phải điên, vì đời tao quá thảm thương
Tao được sinh ra, trong một gia đình lương thiện
Được hạnh phúc ấm êm, có đủ mẹ đủ cha.
Rồi, chính những thằng bác sĩ như mày đã cướp mất của tao
Một người mẹ nhân từ mà tao quí tao yêu.
Làm cho ba tao vì buồn đau mà sa đà trụy lạc
Hạnh phúc gia đình nát tan... để tao phải phát điên./.
Đ.ÔNG    - Anh nói sao ? Mẹ anh...
T. NIÊN    - Khoẻ mạnh, yên lành. Rồi một ngày chợt trở thành tàn phế chỉ vì một mũi thuốc nhầm lẫn của một tên bác sĩ. Để cả quãng đời còn lại, bà phải bất lực ngồi ở trên giường, đếm thời gian từng giờ, từng phút đi qua trong đau đớn. Và một ngày, không chịu nổi khi mình là gánh nặng cho chồng con, bà đã tự kết thúc đời mình. Kể từ đó, ba tao cũng biến thành một con người khác, và đời tao cũng trở nên tan nát.. Cũng chỉ vì mày, vì những thằng bác sĩ như mày. (Tiếp Kim Tiền)
Tao sẽ trả thù đời, bằng cách giết hết không tha
Những kẻ bề ngoài trông lương thiện thẳng ngay
Nhưng thực tế bên trong là những tâm hồn ruỗng mục
Chỉ biết mưu lợi bản thân, chà đạp mọi thứ dưới chân./.
Đ.ÔNG    - Anh à, dù sao, đó cũng là chuyện ngoài ý muốn. Sống trên đời, ai cũng có lúc lầm sai mà...
T.NIÊN    - Mày cũng là bác sĩ, mày nghĩ mày có quyền được sai lầm khi cứu chữa bệnh nhân ư ?
Đ.ÔNG    - Tôi ...
                      (người đàn ông gục mặt đau khổ)
CÔ GÁI    - Những gì anh vừa mới nói đều là thật sao ? Một mạng người có thể chấm dứt chỉ vì một sơ suất cỏn con của những người bác sĩ ? Ông trả lời tôi đi, hãy nói rằng, anh ta nói bậy đi !
Đ.ÔNG    - Không, anh ta nói đúng. (nhạc) Có quá nhiều bệnh nhân. Bác sĩ thì luôn thiếu. Bệnh viện nào cũng trong tình trạng quá tải. Cô bảo chúng tôi phải làm gì đây ? Lịch mổ dày đặc, sức khỏe không đảm bảo, thì… đôi khi… chúng tôi phải mổ trong trạng thái không tỉnh táo.
T.NIÊN     - Đó, cô nghe chưa ? Ông ấy thú nhận rồi đó.
CÔ GÁI   - Trời ơi, ông có thể xem thường tính mạng con người như vậy sao ? Thì ra, đây mới chính là nỗi ám ảnh mà ông mong thoát khỏi, nhưng ông không có can đảm đối đầu với nó, và ông mong cơn hồng thủy này sẽ giúp ông. Ông … ông hèn lắm. Thế giới này không thể nào thay đổi được, với những con người như ông.
Đ.ÔNG    - Cô…
CÔ GÁI   - Còn gì nữa không  ? Còn sự thật nào mà tôi chưa biết nữa không ?
ĐÀN ÔNG    - Còn ...(phục hiện)

No comments:

Post a Comment