4/1/13

Còn mãi một lời ru




Lối
Bỗng dưng lòng thấy nhớ thương, 
Câu thơ lục bát mẹ thường hát ru
“Ầu ơ, con chim se sẻ nó đẻ cột đình, 
Bà ngoại đẻ má má đẻ mình em …
LÝ TRĂNG SOI
… ơi”, câu hát qua bao đời 
Đó lời mẹ ru nối bao ân tình từ ngoại xưa - đến con bây giờ 
Phận làm dâu buồn thân con gái trao gởi lời ru 
Dù cho năm tháng qua mau, bao thế hệ rồi vẫn tha thiết một lời ru…

VỌNG CỔ
1. Ngoại ơi có cái gì da diết mênh mang trong lời ru kia để trọn đời con phải nhớ. Công ơn ngoại phải đâu chỉ là sinh ra mẹ mà sợi yêu thương đã kết se từ trong sâu thẳm trái tim … hồng. Để tình mẹ thương con thêm dào dạt ấm nồng. Bởi trong đó có tình thương của ngoại, chắt chiu bao đời dành trao lại cho con. Ngoại từng ngẹn ngào thân phận làm dâu, thương mẹ đi làm dâu, rồi bây giờ thương cháu. Ngày con lấy chồng xa ngoại khóc ngoại buồn, ôi một nỗi buồn trăm năm không thay đổi ….
Chiều chiều chim vịt kêu chiều, 
Bâng khuâng nhớ mẹ chín chiều ruột đau.

Ầu ơ chiều chiều ra đứng ngõ sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều …
2. Quê mẹ của con cũng là quê ngoại, cũng có cái ngõ sau mà ngày xưa ngoại thường ra ngóng đợi mỗi chiều. Cũng nghe tiếng bìm bịp kêu mà ruột gan thắt thẻo trăm chiều. Con cháu đi xa mình ngoại quạnh hiu chái bếp, luống rau, đàn gà … ngoại tất bật để tìm quên. Nhưng rồi nhớ thương, ngoại tay xách nách mang, những món quà quê vượt đường xa thăm cháu. Trong chiếc giỏ mây là trái bần trái ổi, những thứ nơi thị thành không tìm được, ngoại ơi ….
LỐi
Mỗi lần lên thăm, ngoại gặp cháu ngoại vui
Nhưng ngoại vẫn nhớ làng quê, nhớ ngôi nhà nhỏ
Ngôi nhà ấy tuổi thơ con gắn bó
Nay con đi rồi – ngoại lặng thầm ôm kỉ niệm một mình thôi
-VỌNG CỔ-
5. Ngoại ơi có phải muôn đời nước mắt chảy xuôi nên không bao giờ ngoại hờn ngoại trách. “Ngoại đã trải qua một đời khổ cực nên chỉ mong con hạnh phúc bên … chồng. Mong con đừng ra đứng ngõ sau mỗi lúc chạnh lòng. Đừng vì thương nhớ ngoại mà lãng xao bổn phận, để gia đình bên ấy chẳng được vui. Đường về quê ngoại xa xôi, nếu không rảnh rỗi … thì thôi, đừng về”. Lời ngoại dặn – nghe tái tê, cùng thân con gái xót xa một nỗi niềm.

6. Rồi mai này con lại lo cho những đứa con bằng tình thương truyền đời của ngoại và của mẹ. Con lại một mình trong căn nhà quạnh quẽ, như ngoại bây giờ lặng lẽ, cô đơn. Ôi mơ ước sum vầy bình dị giản đơn, lại khó giữ được giữa dòng đời xuôi ngược. Để “cái ngõ sau” mãi còn trong kí ức, với dáng ngoại liêu xiêu lần gậy trúc mong chờ.
Và như thế lời ru kia còn mãi
Nhắc nhở cội nguồn ơn nghĩa mênh mông:
“Ầu ơ … con chim se sẻ nó đẻ cột đình
Bà ngoại đẻ má, má đẻ mình con ơi”./.

No comments:

Post a Comment