4/4/13

Anh và em - Cảnh cuối


CẢNH CUỐI: Trở lại nghĩa trang với 4 nhân vật của câu chuyện.

TUẤN             - Hạnh ơi, giờ đây thì anh đã…
XẾ XẢNG
                        … hiểu tại vì sao
Em lại ra đi khi tuổi mộng vừa tròn
Khi anh cho rằng mình chẳng tội tình chi
HẰNG            Tội của em là đã vô tâm
Em tự hủy hoại đời mình
Em đang còn tuổi trẻ
Mà đã sống đời không đáng sống anh ơi
Đã vô trách nhiệm với chính cuộc đời mình
Thì sống hay chết nào có khác chi đâu./.

 

TUẤN             Tiếng em nói hay lời phán xét của lương tâm mà anh nghe như ngàn mũi kim đâm vào tim đau nhói. Trước mộ phần em anh gục đầu thẹn tủi, có tội hay không chỉ mình ta biết cho…
VỌNG CỔ
                        1/… mình. Ôi đáng sợ thay những tội danh không có dạng có hình. Không có pháp luật nào đem ta ra xử, ta cũng không dễ dàng thấy rõ tội mình gây. Anh luôn tự hào mình học giỏi làm hay, năng động nhiệt tình đủ đầy bản lĩnh. Trong việc làm càng đạt được thành công, anh càng tự cho phép mình vui chơi thụ hưởng.
ĐOẢN KHÚC LAM GIANG
                        Và cuộc đời trôi đi bao tháng năm như dòng nước trôi
Còn anh chẳng mảy may bận lòng
Yên vui hưởng thụ bao điều sung sướng
Mà chưa hề quan tâm đến nỗi đau bao người xung quanh …
2/ Nếu em bảo rằng em không còn đáng sống, vì đã tự tay hủy hoại cuộc đời mình. Thì anh đây càng đáng chết bao lần. Bàn tay anh đã giết chết cuộc đời bao cô gái, mà chưa một lần chạnh chút ưu tư. Anh yên lòng vì cho đó là cuộc bán mua, anh có tiền nên có quyền thụ hưởng. Anh không để ý có những người con gái, cũng bé bỏng dại khờ như em gái của anh….
(dặm) Rồi điều gì đến đã đến. Trời đã trừng phạt anh và anh phải trả giá cho tội lỗi của mình. Để sáng nào bừng mắt dậy sau một đêm say, anh kinh hoàng khi biết chính em gái mình cũng đã trở thành nạn nhân của những trò ma quỷ. Hằng ơi, anh xin lỗi em. Trăm ngàn lần anh xin em tha thứ. Hãy tha thứ cho một thằng anh không đáng là anh.

HẰNG            Không ! Em lấy quyền gì mà tha thứ cho anh. Bởi chính bản thân em cũng chưa làm tròn vai trò người chị. Cả anh và em đều quên rằng mình còn có một đứa em. Nó cũng đang lạc lõng cô đơn, cũng sắp bước theo con đường anh chị nó. Anh hãy thay thế em làm cho tròn trách nhiệm mà từ trước tới giờ mình đã lãng quên. (Đến bên Bảo) Bảo, em có ghét, có giận chị Ba không?

BẢO                Không ! Hồi trước có, còn bây giờ thì hết rồi. Bảo thương chị Ba lắm !

HẰNG            Bảo đã biết giận, biết ghét chị Ba thì Bảo đừng bao giờ giống như chị Ba nghe. Hãy cố gắng học hành để trở thành người có ích. Từ nay có lẽ em sẽ không phải cô đơn như chú mèo con nữa đâu.
                        (Hằng đứng lên, bước trở về chỗ cũ. Cô quay lại, hướng về Nhân, ánh mắt nửa buồn, nửa như hờn trách)
ĐOẢN KHÚC LAM GIANG (tiếp theo)
                        Giờ này đành chia tay bao nỗi ưu tư xin trả cho đời
                        Người về đi, quên hết đi thôi
                        Đừng hỏi vì đâu. Câu trả lời vô nghĩa rồi tôi đã về nơi cuối trời…

NHÂN            5/ Hằng ơi, hãy tha thứ cho một kẻ hèn nhát như tôi. Tôi đã không dám nghiêng vai làm chỗ dựa cho em qua đèo dốc cuộc đời. Tôi chỉ biết dạy em những bài học bằng lời. Tôi tự cho mình biết sống nghĩa nhân, đạo đức, tôi tự hào rằng mình trong sạch, thanh cao. Tôi đã nhìn em như nhìn cuộc sống xung quanh, bằng đôi mắt lạnh lùng, cao ngạo. Tôi không biết rằng cho em ngàn lời giáo huấn không bằng một lần đưa tay ra cho em nắm lấy tay mình.

HẠNH            Anh Hai, sao anh lại tự trách mình ? Tình yêu làm sao có thể gượng ép được hả anh Hai?

NHÂN            Đúng, tình yêu thì không thể nào gượng ép. Nhưng còn tình người? Chúng ta đã sống quá vô tình với nhau. Nếu hôm đó, anh không bỏ đi để Hằng ở lại một mình, có lẽ điều đáng tiếc đã không xảy ra.

HẰNG            6/ Lòng tốt của anh đã đưa được Bảo ra khỏi con đường lầm lạc, nhưng lại không đủ giúp Hằng tìm lại cuộc sống tốt đẹp hơn. Phải chăng ngoài sự tự cao trong lòng anh còn có chút mặc cảm bởi hai chữ sang hèn ? Hạnh ơi bạn không cần phải binh vực cho anh mình, Hằng không trách ai đâu. Nhưng bây giờ chắc Hạnh đã hiểu tại vì sao, gục ngã giữa bão giông lại là cánh chim đã sương gió dạn dày.
Bởi dù đã quen dạn dày sương gió
Không tổ ấm gia đình cánh chim vẫn chông chênh
Hạnh đã vượt qua khúc quanh đời nghiệt ngã
Là nhờ ở tình anh em sâu nặng muôn trùng./.

TUẤN            Bây giờ thì tôi đã rõ ngọn ngành mọi chuyện. Thật thẹn nhục cho tôi. Hằng ơi, Hạnh ơi hãy cho anh một lời tha thứ.

HẠNH            Hằng ơi, phải chăng trong câu chuyện này, tất cả chúng ta đều có tội như….
VĂN THIÊN TƯƠNG
… nhau. Dù vô tình hay trực tiếp gây nên
Cũng đều phải trả giá bằng sự phán xét của lương tâm
Niềm hối hận ăn năn, sẽ theo ta suốt cả cuộc đời

HẰNG            Đời đã dở dang xin đừng làm cho thêm dang dở
                        Em mong mọi người ở lại
                        Hạnh phúc bên nhau trong tình yêu, ân nghĩa vuông tròn
                        Em về nơi xa ấy, lòng đã hết băn khoăn.

TUẤN             Em yên lòng cất bước đi xa
                        Anh sẽ thay em với gánh nặng đường trần
                        Một mối tơ duyên, một bề chữ hiếu
                        Thêm một vai trách nhiệm
                        Anh sẽ đeo mang cho tròn bổn phận mình

NHÂN            Cuộc sống vẫn trôi đi không bình lặng một dòng
                        Ta còn cần khơi trong gạn đục
Ta còn cần những tình cảm thiêng liêng./.

(Nhạc nổi lên diễn tả cuộc chia tay, không còn buồn thảm mà như có những sắc thái vui tươi hơn. Màn từ từ đóng trong khi bài hát cất lên.)

-         Xin một lần khóc với em tôi
Em tôi đã chết giữa tuổi xuân thời
-         Xin một lần khóc với trái tim tôi
Để lời dối gian không trở thành tội lỗi
-         Em tôi ơi
Xin từ nay bỏ hết cuộc chơi
Xin về đây dưới mái nhà vui
Ta bên nhau tìm lại thời thơ ấu
-         Em tôi ơi
Xin cùng nhau giữ lấy tình yêu
Xin cười trong tiếng khóc hồn nhiên
Anh em ta là đôi chim nương cánh nhau qua giông bão cuộc đời./.


HẾT

No comments:

Post a Comment