4/1/13

Anh và em - Cảnh 1



CẢNH MỘT. Nhà Nhân – Hạnh. Nhà thuê, bài trí đơn giản. Hạnh bưng ra 2 chén chè nóng, để lên bàn, tai đeo phone nghe nhạc. Nhân về.

HẠNH            (Ra mở cửa) Anh hai ! Bộ ngày nào anh hai cũng về muộn như vậy hả ? Hay là tại hôm nay thứ 7, anh chở cô nào đi chơi phải không?

NHÂN            Được vậy cho em mừng. Bình thường anh về sớm hơn. Tại hôm nay thứ 7, khách đông quá. Còn em, thức khuya như thế này chỉ để ngồi chơi nghe nhạc sao?

HẠNH            Thì hôm nay thứ 7. Em được phép thư giãn chút xíu chớ anh Hai. Hơn nữa em cũng muốn thức chờ anh Hai về. Từ lâu rồi anh em mình cứ như mặt trời mặt trăng. Em đi học thì anh còn ngủ, tối em đi ngủ thì anh chưa về. Anh hai tắm đi, rồi ra …. ăn chè.

NHÂN            Chè? Em mua hả?

HẠNH            Đâu có. Mua thì ai nói làm gì? Em nấu đó!

NHÂN            Em nấu? Cha, bữa nay bày đặt vô bếp nữa ta, để coi, chè gì đây ?

HẠNH            Đậu xanh. Đậu xanh bỏ vô nồi, chế nước, nấu cho mềm, sau đó bỏ đường vô là thành …

NHÂN            Đậu luộc. Chứ hổng phải là chè.

HẠNH            Anh còn ghẹo em nữa hả! Lâu lâu người ta làm siêng, anh không khen mà còn chế nhạo. Tại anh hết đó! Ai biểu từ trước đến bây…
XANG XỪ LÍU
                        …. giờ, anh cưng chiều em gái quá làm chi
                        Công việc nhà từ bếp núc đến vá may
                        Anh đều thay em đảm nhận trong ngoài
                        Để giờ đây em gái anh dở tệ,
                        Gia chánh, nữ công môn nào cũng mù tịt
                        Nè, mai mốt em ế chồng trách nhiệm thuộc về anh
Anh phải nuôi em suốt cả cuộc đời

NHÂN            (ca tiếp) Hạnh à. Không phải anh cưng chiều mà là anh không muốn
                        Em vướng bận việc nhà rồi học hành lơi lỏng
Bổn phận của anh là lo cho em học hành tới nơi tới chốn
Để ra đời em không thua kém một ai
Và sau này em cũng được bảo đảm tương lai

HẠNH            (đến bên anh, nũng nịu) Em biết lắm chứ ...
LÝ TẦM QUÂN
                        Anh bao giờ cũng muốn dành cho em
Những sắc hương ngát thơm của cuộc đời
Giành riêng cho mình những điều cay đắng
Từ thuở bé thơ em đã luôn cảm nhận
Anh không là anh trai mà anh là mẹ cha.

NHÂN            Cảm ơn cô nương. Biết vậy là tốt rồi. Anh em mình côi cút, bổn phận làm anh, anh phải lo cho em, đơn giản thôi mà.

HẠNH            Em chỉ sợ .. anh thương em nhiều như vậy, khi em tới tuổi lấy chồng, mà em không đành xa anh thì ….

NHÂN            Sao lại không đành? Rồi anh cũng phải cưới vợ… Bộ… em nghĩ anh của em ế vợ thật à?

HẠNH            Khà khà… Cái đó thì anh Hai biết rõ hơn em chứ…! Ai biểu anh khó tính quá làm chi.
NHÂN            (Thở dài) Đâu phải anh khó tánh. Ngày xưa ở dưới quê, vì nghèo nên anh bị người ta phụ tình. Một lần thôi mà anh đã nghe lòng ê chề nguội lạnh. Bây giờ lên thành phố, ngày ngày ra đường thấy các cô mắt xanh môi đỏ, ăn mặc hở hang, đêm đêm nhìn các cô nhậu nhẹt, nhảy nhót, quậy phá ở vũ trường, anh thấy đúng là thật đáng sợ cho con gái bây giờ.

                        (Ngoài đường có tiếng ồn ào, huyên náo. Hai anh em dừng lại lắng tai nghe. Một bóng người thấp thoáng trước hiên nhà)

NHÂN            Ai đó! Làm gì đêm hôm khuya khoắt mà rình rập trước cửa nhà tôi vậy?

MỸ HẰNG    Người ta bị công an rượt, đừng có la lớn cha nội! Tôi đứng đây chút xíu thôi, không có liên lụy tới ai đâu mà sợ.

NHÂN            (với Hạnh) Bị công an đuổi, chắc lại mấy con gà mỏ đỏ chứ gì.

HẰNG            (Lớn tiếng) Anh nói ai là gà mỏ đỏ? (Hạ giọng) Anh biết mặt mũi tôi ra sao chưa mà dám nói vậy hả? Còn tôi thì lại biết mặt anh đấy. Tôi mà là gà mỏ đỏ thì anh cũng là mặt rô, là ma cô thôi.

HẠNH            Chị nói bậy bạ gì thế hả? Vào đây nói cho tôi nghe đi.

NHÂN            Hạnh. Đôi co làm gì với hạng người ấy hả em.

                        (Hạnh mở cửa. Hằng vào. Họ nhìn nhau ngỡ ngàng)

HẠNH            Ủa, Mỹ Hằng. Thì ra là bạn à!

NHÂN            À, không phải gà mỏ đỏ mà là “Nữ hoàng băng giá”. Sao em lại biết cô ta hả Hạnh?

HẠNH            Nhưng sao anh cũng biết Mỹ Hằng? Lại còn gọi là “Nữ hoàng…” gì đó nữa?

HẰNG            Anh em hai người buồn cười ghê. Anh của Hạnh biết tôi vì tôi là khách quen nơi anh Hạnh làm việc. Còn em của anh biết tôi vì hai chúng tôi học cùng lớp. Sở dĩ giờ này tôi có mặt ở đây vì tôi vừa đua xe về, bị công an chặn đuổi. Bạn trai của tôi định thả tôi xuống cho tôi về trước, còn nó đua tiếp với mấy cha công lộ. Không ngờ cũng bị phát hiện, tôi lủi đại vô hẻm này rồi gặp hai người. Có gì lạ lắm đâu.

HẠNH            Hằng nói Hằng biết anh tôi, lại còn bảo anh ấy là mặt rô, là ma cô. Nghĩa là sao vậy?

HẰNG            (Cười tinh quái) Có sao đâu. Thì tớ thấy anh Hạnh làm việc ở vũ trường. Lẽ nào chẳng kiêm thêm những “dịch vụ” ấy.

NHÂN            (gay gắt) Lẻ với chẳn gì? Bộ cô tưởng ai ở trong bùn, rồi cũng phải đen hết hay sao? Như cô đó, không ngờ “Nữ hoàng băng giá” cũng là sinh viên đấy! (Bỏ vào trong)

HẰNG            Sao Hạnh nhìn tớ lạ thế? Hai đứa mình khác xa nhau quá phải không? Học chung nhau ba năm rồi, chưa bao giờ mình trò chuyện với nhau. Hôm nay, nhờ sự cố này, tớ mới biết gia cảnh của Hạnh. Hạnh thật “đáng nể” đấy! Sống trong cảnh này mà Hạnh vẫn học giỏi.

HẠNH            (cười buồn) Có gì để nể đâu. Phận nghèo như mình, nếu muốn đừng tiếp tục nghèo, hoặc nghèo hơn trong tương lai, đâu còn cách nào khác hơn ngoài việc học thật giỏi? Vì vậy, dù cực cũng phải học, chớ đâu được rộng đường chọn lựa như Hằng.

HẰNG            Anh Hạnh đi làm nuôi Hạnh à? (Hạnh gật đầu) Mình đã hiểu vì sao Hạnh lại học giỏi như vậy. Có đâu như mình… (chùn giọng xuống rồi lại vui như cũ). Mà không, có lẽ không thể so sánh gì giữa mình và Hạnh. Mỗi đứa có một hoàn cảnh khác nhau, một lối sống cũng khác nhau mà. Thôi mình về đây, khuya rồi. Để Hạnh còn đi ngủ.

NHÂN            (ra) Để tôi đưa cô về. Con gái không nên lang thang ngoài đường lúc khuya khoắt thế này.

HẰNG            (Trở giọng tinh nghịch) Ồ, lời khuyên của anh hơi lạ tai đối với tôi đấy. Nhưng mà… có người đưa về cũng vui, hơn là phải ngồi taxi một mình. Anh đưa tôi về bằng gì? Bằng chiếc xe… (Hằng chỉ vào chiếc xe cũ kỹ dựng ở góc nhà, định tỏ ý chê bai, nhưng lại kiềm chế được) À mà bằng xe gì cũng được. Hay là đi bộ? Anh có hứng đi dạo với tôi giờ này không?

NHÂN            Dĩ nhiên là không rồi. Hạnh ở nhà ngủ trước đi. Anh đi khoá cửa ngoài. Lát về anh sẽ tự mở.

HẠNH            Em thức chờ anh hai về.

NHÂN            Không được thức khuya quá như vậy. Ngủ sớm đi.

HẰNG            (cười trêu ghẹo) Thôi, nghe lời anh hai đi! Bái bai nghe Hạnh !

No comments:

Post a Comment